Hotline:

0905.959598

Bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống chi tiết dành cho người mới

Tác giả: Tam Nguyen- Ngày đăng: 25/06/2020 - Phổ biến: 394

Kinh doanh nhà hàng ăn uống là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều người quan tâm nhất. Nếu bạn đang ấp ủ dự định xây dựng một nhà hàng ăn uống nhưng chưa biết cách triển khai thế nào. Bài viết sẽ bật mí cho bạn cách xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống một cách khoa học nhất.

Mục lục bài viết:

kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Xây dựng thiết kế tổng quan nhà hàng hợp lý (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

1. Lựa chọn phong cách nhà hàng – kế hoạch kinh doanh nhà hàng

1.1. Thông tin chung về nhà hàng

Trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng, trước tiên bạn cần đưa ra những thông tin chung về nhà hàng như: thông tin về công ty quản lý nhà hàng, cách thức điều hành, loại hình, quy mô, phong cách, thiết kế, dịch vụ kèm theo,...

1.2. Thông tin chủ nhà hàng

Thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, định hướng phát triển kinh doanh.

1.3. Định hướng kinh doanh - lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Định hướng kinh doanh là lý do mà bạn mở nhà hàng, nhóm khách hàng mục tiêu và phương thức cạnh tranh với đối thủ.

1.4. Phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng

Trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng bảng phân tích SWOT đóng vai trò rất quan trọng. Thông qua SWOT, bạn có thể xác định được điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) của nhà hàng. Từ đó, bạn có thể phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nắm bắt được các cơ hội và lường trước được nguy cơ có thể gặp phải.

  • Điểm mạnh: Tất cả những yếu tố làm khách hàng hài lòng với nhà hàng của bạn
  • Điểm yếu: Những việc mà cửa hàng bạn chưa hoạt động tốt
  • Cơ hội: Tất cả những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của bạn như: hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường,...
  • Thách thức: Những nguy hại mà việc kinh doanh của bạn có thể gặp phải

bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng cho người mới

Phân tích SWOT để đánh giá tiềm năng phát triển nhà hàng

2. Nghiên cứu thị trường lên bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước tiếp theo sau khi bạn đã lựa chọn được mô hình kinh doanh. Bước đầu bạn cần xác định rõ ràng quy mô nhà hàng mà bạn hướng đến, những món ăn trong thực đơn và nơi cung cấp nguồn nguyên liệu.

Tiếp đến, bạn nên lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng của mình một cách chi tiết bằng việc phân đoạn thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi hay sở thích,... Tùy vào mỗi phân đoạn mà bạn sẽ xây dựng nhà hàng phù hợp. Việc phân tích rõ đặc điểm của từng phân khúc sẽ giúp bạn lựa chọn khách hàng mục tiêu tốt nhất.

2.2. Xu hướng ẩm thực

Để kinh doanh nhà hàng thành công, bạn cần phải nắm bắt xu hướng ẩm thực hiện tại và những năm gần đây. Thông qua đó, bạn sẽ biết cách điều chỉnh giá thành, khẩu vị hay dịch vụ,... sao cho phù hợp với xu hướng thị trường nhất.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Các nhà hàng cần bắt kịp xu hướng ẩm thực hiện tại (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

2.3. Phương thức hoạt động của nhà hàng

Về phương thức hoạt động, bạn nên có định hướng rõ ràng và chính xác để thực hiện đầu tư đúng đắn và hợp lý nhất.

Một số hình thức nhà hàng hiện nay mà bạn có thể tham khảo như nhà hàng đồng quê, nhà hàng fastfood, nhà hàng hải sản,... Ngoài ra, để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, các nhà hàng hiện nay còn phát triển thêm nhiều dịch vụ đi kèm, chẳng hạn, tổ chức sinh nhật, làm tiệc theo yêu cầu, giao hàng tại nhà,...

3. Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn - lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Tùy vào độ quy mô nhà hàng mà bạn mong muốn đầu tư để xác định được chi phí cần để đầu tư xây dựng và phát triển nhà hàng. Thương với các nhà hàng nhỏ chi phí đầu tư giao động từ 40 tới 80 triệu đồng, còn đối với quy mô nhà hàng lớn mức chi phí giao động từ vài trăm triệu cho tới tỷ đều có.

Để phần nào giúp bạn nắm rõ hơn về chi tiết cụ thể từng khoản chi phí và những gợi ý giúp bạn sử dụng nguồn vốn đầu tư nhà hàng một cách hiệu bạn có thể tham khảo bài viết mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn phần nào giúp đưa được những quyết định đánh dấu sự thành công trên con đường kinh doanh của bạn

kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Cân đối vốn đầu tư để chọn mô hình phù hợp

4. Địa điểm kinh doanh và mặt bằng

4.1. Định hướng đâu là khách hàng chính để kinh doanh nhà hàng

Bạn nên xác định đối tượng khách hàng của mình một cách rõ ràng để dễ dàng chọn lựa vị trí thuê mặt bằng phù hợp nhất cho nhà hàng của mình. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng, bạn nên mở nhà hàng gần các công ty. Đối với khách hàng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thì nhà hàng của bạn nên mở gần trường học, ký túc xá,... Hãy mở nhà hàng ở những nơi phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn, tránh trường hợp mở nhà hàng ở những vị trí lạc lõng, không có khách hàng quan tâm và không đúng phong cách của bạn.

4.2. Vị trí thuê mặt bằng mở quán ăn

Trước khi đưa ra quyết định thuê mặt bằng mở quán ăn, bạn nên khảo sát trước một vài địa điểm thuê mặt bằng để chọn được vị trí thuê tốt nhất. Vị trí thuê mặt bằng lý tưởng là vị trí nằm ở nơi có nhiều khách hàng tiềm năng, gần khu dân cư, khu công nghiệp và tốt nhất là nằm trên những tuyến đường thuận lợi cho việc đi lại của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát xem xung quanh khu vực đó có đối thủ nào không, nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký thì sẽ rất khó cho bạn để cạnh tranh với họ.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Cân nhắc đến vị trí mở nhà hàng

4.3. Muốn mở nhà hàng cần những gì: thuê mặt bằng mở quán ăn rộng rãi thoáng mát

Trong khi lên bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cũng cần để ý đến yếu tố ánh sáng và độ thoáng mát của nhà hàng. Xây dựng một không gian đủ ánh sáng, thoáng mát và có phong cách riêng sẽ tạo được điểm nhấn cho nhà hàng, để lại ấn tượng tốt đẹp khách hàng.

Ngoài những bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cũng cần để ý những yếu tố khác như: bãi đậu xe phù hợp, đường thoát nước, lối thoát hiểm,... Đặc biệt, hãy coi trọng việc bếp núc hậu cần của nhà hàng.

bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Mặt bằng quán ăn rộng rãi, thoáng mát sẽ thu hút được nhiều khách hàng

(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

4.4. Chi phí thuê mặt bằng mở quán ăn là bao nhiêu?

Bạn không những chọn vị trí thuê mặt bằng phù hợp với khách hàng mục tiêu mà còn phải chọn vị trí sao cho hợp với túi tiền của mình. Những mặt bằng đẹp, giữa thành phố thì chi phí ắt hẳn rất cao. Thường những vị trí có thể mở nhà hàng quy mô rộng ở trung tâm không hề rẻ chút nào.

4.5. Hãy quan tâm đến hợp đồng cho thuê khi kinh doanh nhà hàng

Nếu mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, bạn hãy bắt đầu với hợp đồng thuê trong vòng 1 hoặc 2 năm. Nội dung hợp đồng cần phải rõ ràng và cụ thể.

Có quy định rõ chủ thuê cho bạn bao nhiêu thời gian mượn để sửa chữa, giá thuê sau bao lâu thì không tăng nữa, nếu đòi lại thì có những thiệt hại nào phải đền bù. Ngoài ra, bạn cũng cần có những ràng buộc chủ thuê phải hỗ trợ những thủ tục phát sinh với phường, công ty điện nước,... và nếu có sự cố xảy ra thì họ cũng có trách nhiệm xử lý vấn đề chung.

kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Cân nhắc kỹ đến khoảng ký kết hợp đồng

4.6. Mối quan hệ với chủ thuê cũng được xem là kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Khi lựa chọn thuê mặt bằng, bạn cũng nên xem xét mối quan hệ đối với chủ thuê để phòng ngừa những trường hợp xấu có thể xảy ra. Chẳng hạn khi bạn vẫn đang trong thời hạn thuê và kinh doanh tốt, họ lại đòi mặt bằng và dùng nhiều cách để gây khó dễ không bồi thường hợp đồng.

Để hạn chế những rủi ro này, bạn nên thuê mặt bằng của những người có công việc ổn định và không có khả năng cạnh tranh với mình.

5. Lựa chọn phong cách trang trí cho nhà hàng

Lựa chọn phong cách trang trí cho nhà hàng là một trong những mục không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống của bạn. Phong cách thiết kế sẽ tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng của bạn, hãy lựa chọn những phong cách mang đến không gian ẩm thực đúng với mong muốn của bạn.

Bàn ghế hay những vận dụng trang trí nên được thiết kế hài hòa, bàn ghế đặt đủ dùng, không nên kê quá nhiều sẽ tạo cảm giác chật chội, không thỏa mái. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn những màu sắc và thiết kế hệ thống ánh sáng có thể làm tôn lên món ăn của bạn.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng thành công

Phong cách thiết kế tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng của bạn
(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

6. Chọn lựa cơ sở vật chất và trang thiết bị

6.1. Cơ sở vật chất cần có của nhà hàng

Để xây dựng một nhà hàng đạt chuẩn, bạn cần đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất như bàn ghế, hệ thống điện nước, hệ thống chiếu sáng, đồ dùng trong nhà bếp,... Đặc biệt là 3 khu vực quan trọng trong nhà hàng: khu vực đón khách, khu vực phục vụ và khu vực nhà bếp.

  • Khu vực đón khách: ở khu vực này, bạn nên xây dựng bãi giữ xe riêng, không chắn lối đi, sắp xếp mọi thứ thông thoáng và trang trí nổi bật, nhất là biển hiệu của nhà hàng.
  • Khu vực phục vụ: vì đây là nơi bày bàn ăn, quầy thanh toán và quầy đồ uống,.. nên bạn cần ước tính lượng khách tối đa cần phục vụ để mua đủ số lượng bàn ghế và khăn trải bàn.
  • Khu vực bếp: Bạn nên bếp theo nguyên lý bếp một chiều để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các vấn đề về cơ chế thoát nước, lọc dầu mỡ, khử mùi, xả khói hay việc sử dụng gas,... cũng đều hết sức quan trọng. Bạn cần tính toán và dự trù kỹ trước khi thực hiện việc lắp đặt.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả

Xây dựng cơ sở vật chất như thế nào?
(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

6.2. Phần mềm quản lý, và các thiết bị hỗ trợ

Một vấn đề hết sức quan trọng mà bạn không được bỏ qua trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống chính là khâu quản lý. Để việc quản lý nhà hàng của bạn dễ dàng và hiệu quả nhất, hãy sử dụng những phần mềm quản lý và các thiết bị hỗ trợ như phần mềm tính tiền, máy tính tiền, máy in bill. Đây là những trợ thủ đắc lực giúp bạn làm việc nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn và tránh những sai sót không đáng có.

Bigbuy là một đơn vị chuyên cung cấp đa dạng các phần mềm và thiết bị hỗ trợ cho kinh doanh nhà hàng như máy in hóa đơn, máy tính tiền, phần mềm tính tiền,... với chất lượng hàng đầu. Đây hoàn toàn là địa điểm tuyệt vời cho bạn để lựa chọn phần mềm hay những thiết bị phù hợp cho nhà hàng của mình. Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập ngay website https://bigbuy.vn/ hoặc liên hệ hotline 0905 95 95 98 nhé.

7.1. Cân đối giá bán và giá thực phẩm

Bạn nên cân nhắc để đưa ra mức giá hợp lý cho nhà hàng của mình. Giá không nên quá thấp vì sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và cũng đừng bán với mức giá quá cao sẽ không thu hút được nhiều khách hàng. Nếu muốn đẩy giá, hãy thêm vài gia vị hoặc trang trí món ăn đặc sắc hơn.

7.2. Cân đối định lượng – tiết kiệm chi phí mở nhà hàng

Khi lên thực đơn, việc cân đối khối lượng các món ăn rất quan trọng. Nếu quá nhiều, thực khách không dùng hết sẽ lãng phí, còn quá ít thì sẽ gây ra sự bất mãn. Bạn nên dành thời gian bàn bạc với đầu bếp chính để cân đối lượng thức ăn sao cho vừa tiết kiệm mà vẫn thỏa mãn khách hàng.

7.3. Cân bằng thực đơn

Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cũng nên tính toán, dự trù được những thay đổi về nguyên liệu để có thể đáp ứng thực đơn đưa ra 1 cách tốt nhất, bởi nguyên liệu có thể theo mùa và bạn không phải lúc nào cũng có thể chế biến được tất cả các món trong thực đơn.

7.4. Thực đơn phải đẹp mới thu hút khách hàng

Thực đơn thiết kế bắt mắt cũng là một trong những cách tiếp thị cực kì hiệu quả cho nhà hàng của bạn. Mẫu thiết kế thực đơn nên hòa hợp với phong cách nhà hàng.

kế hoạch kinh doanh nhà hàng menu

Thực đơn đẹp sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

8. Đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

8.1. Bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng - Xây dựng các quy định chung

Để đạt hiệu quả tối ưu trong đào tạo và quản lý nhân viên, bạn nên lập các quy định chung, nhất là quy định về lương. Bạn nên đặt ra mức lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí để việc trả lương dựa vào năng lực được linh hoạt hơn.

8.2. Đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên của bạn phải gồm: người quản lý, bếp trưởng và đầu bếp, người phục vụ.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng đào tạo nhân viên

Xây dựng đội ngũ nhân viên hùng hậu

8.3. Xây dựng ca làm và lịch làm việc

Bạn nên xây dựng ca làm và lịch làm việc rõ ràng để hoạt động của nhà hàng hiệu quả hơn và nhân viên cũng linh hoạt hơn trong việc bố trí giờ làm.

8.4. Tìm thông tin về nhà cung cấp

Đối với nhà cung cấp, bạn cần lựa chọn những nơi uy tín, đa dạng về hàng và đảm bảo về độ tươi, sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

9. Xin giấy phép kinh doanh trước khi kinh doanh nhà hàng

Xin giấy phép kinh doanh là thủ tục cuối cùng trước khi mở nhà hàng. Bạn hãy tìm hiểu rõ các quy định của địa phương và hoàn tất các giấy tờ cần thiết để tránh gặp phải những rắc rối sau này.

10. Những quy định về an toàn thực phẩm

Lựa chọn kinh doanh nhà hàng đồng nghĩa với việc bạn phải am hiểu những quy định về an toàn thực phẩm. Đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu là yếu tố then chốt để xây dựng uy tín cho nhà hàng của bạn.

kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống chọn thực phẩm

Các nhà hàng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

11. Chiến lược kinh doanh nhà hàng: marketing và quảng bá

Marketing và quảng bá là đòn bẩy thúc đẩy tăng doanh số cho nhà hàng. Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống bạn nên hoạch định rõ ràng và xây dựng những chiến lược phù hợp với nhà hàng của mình. Đặc biệt, bạn nên lên kế hoạch marketing riêng cho ngày khai trương.

Trên đây là các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng mà bạn nên nắm vững trước khi bắt đầu thực hiện. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi lên ý tưởng xây dựng nhà hàng riêng của mình. Chúc các bạn thành công.

Top
0905.959598