Hotline:

0905.959598

Mở quán ăn nhỏ cần những gì? - Bí quyết biến quán ăn thành thỏi nam châm hút khách

Tác giả: Tam Nguyen- Ngày đăng: 26/06/2020 - Phổ biến: 4599

Điểm lợi thế của mô hình kinh doanh ăn uống nhỏ đó là dễ dàng đưa vào hoạt động với nguồn vốn ban đầu không nhiều, cũng như rủi ro ít. Nhưng một miếng mồi ngon, chắc chắn sẽ có nhiều kẻ xâu xé, chính vì vậy bạn cần có những bí quyết kinh doanh cho riêng mình và BIGBUY sẽ giúp bạn làm điều đó, bài viết tổng hợp kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ nhưng sức hút thì không hề nhỏ nhé!

kinh nghiệm mở quán ăn

Mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ chưa bao giờ lỗi thời

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

 

1. Kinh nghiệm mở quán ăn - Đánh giá thị trường kinh doanh quán ăn nhỏ hiện nay

Thị trường chính là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định ý tưởng kinh doanh của các bạn sẽ phát triển theo hướng nào. Dù là ở mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ cũng đều cần tham khảo và đánh giá chi tiết thị trường hiện tại. Từ đó, mới có thể đưa ra những quyết định ý tưởng kinh doanh đúng đắn nhất.

Điều đặc biệt của kinh doanh quán ăn nhỏ hiện nay rất dày đặc, đồng nghĩa với việc nếu bạn lựa chọn kinh doanh mô hình này sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Cơ bản là mô hình kinh doanh này được xem là một kênh đầu tư kinh doanh an toàn, rủi ro ít cùng số vốn thấp và đem lại lợi nhuận cao. Hơn nữa, trong vô số lĩnh vực kinh doanh hiện nay, thì ăn uống có lẽ là lĩnh vực chẳng bao giờ sợ thừa vì cơ bản nhu cầu các món ăn là nhu cầu luôn luôn có ở mỗi con người. Vì vậy có nhiều đối thủ cạnh tranh trong việc kinh doanh ăn uống nhỏ cũng là điều dễ hiểu.

Hãy đánh giá, xem xét, nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào làm nhé!

Trước khi quyết định kinh doanh bất cứ một mặt hàng ăn uống nào, các bạn cũng cần nghiên cứu và đánh giá chi tiết được mặt bằng chung hiện nay đang như thế nào. Vì là kinh doanh quán ăn nhỏ nên hãy chắc chắn rằng bạn sẽ phải có điểm đặc biệt và nổi bật hơn những chỗ khác. Bạn phải là những người đi đầu xu hướng hoặc độc đáo nhất và đi đầu trong một xu hướng nào đó.

Để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, hãy chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải chịu áp lực lớn bởi sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ cũng như sức ép từ các nhà hàng, kinh doanh quán ăn lớn và nổi tiếng trên thị trường.

Lưu ý: Tất cả các ý định và quyết định mua sản phẩm đều phải đặt ra câu hỏi mình có bao nhiêu tiền? Mở quán ăn cần bao nhiêu vốn? Bản thân bạn nếu gặp rủi ro trong kinh doanh sẽ trụ lại được bao lâu?

kinh nghiệm khi mở quán ăn

Bạn sẽ cần chuẩn bị tâm lý và tham khảo kinh nghiệm mở quán ăn trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường ăn uống

2. Xác định ĐÚNG kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh ăn uống nhỏ nghe thì có vẻ đơn giản và dễ dàng, nhưng hãy thật sự cân nhắc và xác định được rằng các bạn sẽ kinh doanh lĩnh vực nào và chuẩn bị sản phẩm cụ thể là món ăn gì.

Mở quán ăn nhỏ cần những gì? Mở quán thì dễ mà giữ quán mới là khó, hầu hết các bạn thường hay quan sát xem thị trường đang ưa chuộng món ăn gì rồi sau đó sẽ lập thành một danh sách để lựa chọn, rồi cuối cùng chốt lại thường là món ănf dễ làm nhất và hot nhất hiện tại để kinh doanh.

Nhưng nên nhớ, cái gì dễ làm mà ngon ăn thì chắc chắn sẽ có những người nhảy vào. Nếu các bạn không có kinh nghiệm khi mở quán mà bạn không phải là người đầu tiên mang đến xu hướng hoặc không có gì mới lạ và độc đáo hơn người khác thì cuối cùng bạn cũng sẽ dần bị đào thải.

Vậy nên, đừng bao giờ chạy theo xu hướng đang hot hiện tại mà không cần biết mình có đủ khả năng làm hay không.

Hãy xác định lĩnh vực kinh doanh phù hợp với khả năng của bản thân

2.1. Để chắc chắn, hãy tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Phần lớn khách hàng mục tiêu hiện nay đang quan tâm đến sản phẩm gì?
  • Thị hiếu của họ là gì?
  • Hiện nay, mặt hàng nào đang được ưa chuộng và bán chạy nhất?
  • Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn chuẩn bị đầu tư hiện có đáp ứng được không?
  • Năng lực tài chính có phù hợp với việc kinh doanh này không?
  • Tổng các khoản chi phí: Mặt bằng, điện nước, nguyên liệu… dự tính là bao nhiêu? Với định phí hàng tháng chi trả này, bạn có thể tồn tại được thời gian bao lâu?
  • Chiến lược kinh doanh là gì? Bạn làm gì để tạo nên sự khác biệt? - Hay còn gọi là USP (Unique Selling Point), nghĩa là lợi thế cạnh tranh mà đối thủ không thể làm theo hoặc sẽ phải tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để có thể làm được.

Cùng xem kinh nghiệm khi kinh doanh quán ăn nhỏ qua video sau đây:

2.2. Sau khi đã trả lời các câu hỏi ở bài viết, hãy tìm ra cho mình một sản phẩm đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Mới: Chưa ai dám làm và dễ sao chép
  • Độc: Chưa ai dám làm và khó có thể sao chép
  • Nếu được, hãy tránh xa tiêu chí rẻ, bởi nếu lựa chọn tiêu chí này để kinh doanh thì vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn sẽ bị “đè nát” bởi giá nguyên vật liệu và những đối thủ cạnh tranh xung quanh, nên đừng dại gì mà mua dây buộc mình nhé.

Từ đây, hãy lập kế hoạch cụ thể cho lĩnh vực kinh doanh sắp tới một cách tối ưu nhất.

kinh nghiệm mở quán ăn uống

Kinh nghiệm là hãy lập một kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ chi tiết để có thể bắt đầu một cách thuận lợi

3. Khoanh vùng các đối tượng khách hàng tiềm năng

Sau khi xác định được lĩnh vực kinh doanh của mình hãy khoanh vùng các đối tượng khách hàng tiềm năng để có thể tận dụng tối đa và biến nó thành doanh thu.

Đương nhiên bạn sẽ không thể kinh doanh quán trà sữa nếu đối tượng khách hàng lại là những khách hàng trung niên có tuổi và họ sẽ chỉ tìm đến những quán coffee yên tĩnh thay vì quán trà sữa náo nhiệt mà những cô cậu học sinh, sinh viên hay lui tới.

Khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ phải là những người sẵn sàng chi tiền để đến cửa hàng của bạn ngay khi có nhu cầu. Vì vậy, một kinh nghiệm mở quán ăn quan trọng đó là hãy khoanh vùng các đối tượng khách hàng mục tiêu thật tốt nếu không muốn tuột mất nguồn doanh thu của mình nhé.

kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ

Kinh nghiệm xác định được khách hàng tiềm năng không khác gì bạn đang nắm trong tay "mỏ vàng"

4. Mở quán ăn cần những gì? - Bí quyết tìm nguồn hàng chất lượng

Việc tìm nguồn hàng là vô cùng quan trọng cho câu hỏi kinh doanh quán ăn nhỏ cần những gì? Uy tín và chất lượng và giá thành ổn định sẽ là những tiêu chí hàng đầu giúp bạn lựa chọn cho mình nguồn hàng phù hợp với quán và tốt nhất.

Bạn nên tìm nguồn hàng chính ở các địa điểm uy tín, các chợ đầu mối gần nhất hoặc siêu thị để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng và có được giá thành rẻ, từ đó giúp cửa hàng kiếm được lợi nhuận cao hơn.

Nếu có thể, bạn hãy tìm và đến mua trực tiếp từ những nơi nuôi trồng hoặc tự mình sản xuất nguồn hàng như một quy trình khép kín. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí nguồn hàng mà vẫn có đảm bảo được chất lượng.

mở quán ăn cần những gì

Nguồn hàng chất lượng đảm bảo sức khỏe cho những người dùng cũng như uy tín kinh doanh quán ăn, nhà hàng

5. Hãy giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép

Kinh doanh đồ ăn không giống như kinh doanh quần áo hay những mặt hàng khác. Đôi khi sự biến động của thị trường sẽ khiến bạn chao đảo và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến chi phí nguyên vật liệu cũng như các chi phí vận hành khác khiến việc kinh doanh ăn uống nhỏ của bạn bị ảnh hưởng đáng kể. Và việc thay đổi giá cả món ăn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng, họ sẽ so sánh bạn với những cửa hàng khác.

Vì vậy, dù những chi phí khác bị đẩy lên thì cũng hãy đảm bảo giá thành các món ăn tại cửa hàng vẫn giữ vững, giữ giá bán có thể sẽ làm giảm lợi nhuận, nhưng bạn tạo được ấn tượng tốt và sự yêu thích với khách hàng, vừa giữ được khách quen, lại vừa đảm bảo nguồn thu nhập sau đó.

Hãy chọn một mức giá phù hợp với thị trường khi mở quán ăn, nhà hàng

Nhưng nếu áp dụng phương pháp này, bạn cần đặc biệt lưu ý là chỉ giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép, không cố chấp mà bán lỗ. Đơn giản vì quán bạn quy mô đã nhỏ, dòng tiền để xoay vòng vốn lại rất cần thiết nên hãy cố gắng không để bị rơi vào tình trạng chịu lỗ để duy trì kinh doanh nhé.

Kinh nghiệm mở quán ăn áp dụng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi, marketing cũng là một cách khôn khéo giữ chân khách hàng. Đôi khi những chương trình chăm sóc khách hàng sẽ là điểm cộng tuyệt vời nhất trong mắt họ.

kinh nghiệm mở quán ăn bình dân

Giữ giá bán nhà hàng trong khoảng lợi nhuận cho phép là quy luật mà bạn phải nhớ nếu muốn tồn tại

6. Lập kế hoạch trang trí để quán ăn trở nên thu hút

Đây là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và chu toàn nhất, nếu muốn đứa con tinh thần của bạn có một diện mạo hoàn hảo và đúng với phong cách mà bạn muốn hướng đến.

Kinh nghiệm khi mở quán ăn. Điều trước tiên bạn cần nhớ đó là việc trang trí khi mở quán ăn không nhất quán và thống nhất sẽ khiến thực khách cảm thấy khó chịu.

Thực tế cho thấy trong cách kinh doanh quán ăn thành công và nổi tiếng thì thực phẩm, dịch vụ và cách trang trí luôn phối hợp ăn ý với nhau bằng một cách nhất quán để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hãy tạo ra một thiết kế không gian thoải cho khách hàng bạn nhé!

Đôi khi bạn không cần thiết phải tham khảo cách trang trí cách mở quán ăn đẹp nào có sẵn trước đó cả, hãy để cá tính riêng của bạn tạo cho một không gian đặc biệt khi mở quán ăn của mình và nổi bật cùng những vật liệu sẵn có hoặc tự lên ý tưởng thiết kế sẽ gây ấn tượng lớn thu hút khách hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

Hãy bố trí nội thất một cách phù hợp, bởi vì là cửa hàng kinh doanh đồ ăn nên hãy cố gắng tạo một không gian mở cùng lối đi thoải mái, vừa thuận tiện trong hoạt động nấu nướng, vừa tạo không gian thoải mái tránh việc bố trí quá chật chội gây cảm giác khó chịu khi khách hàng thưởng thức món ăn.

Không gian quán độc đáo và thú vị sẽ sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của khách hàng khiến họ cảm thấy muốn đến hơn.

Trang trí không chỉ đơn giản là việc làm cho quán ăn của bạn trở nên thu hút hơn mà còn thể hiện diện mạo thương hiệu của riêng bạn. Một phong cách độc đáo chắc chắn sẽ giúp tên cửa hàng được lưu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Vậy nên hãy lấy đó làm lợi thế và tận dụng triệt để nhé.

kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ cho người mới

Ý tưởng trang trí cửa hàng theo phong cách riêng

7. Không bao giờ bỏ qua chất lượng phục vụ khi mở quán ăn

Mặc dù là kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ, mọi thứ từ không gian cho đến món ăn sẽ không được sang trọng và cao cấp như những nhà hàng lớn. Nhưng nếu bạn đã tạo ra được ưu thế về không gian cũng như chất lượng món ăn vậy thì tại sao không chú trọng hơn về dịch vụ.

Đã làm ngành dịch vụ thì quan trọng nhất chắc chắn sẽ là chất lượng dịch vụ. Theo những kinh nghiệm mở quán ăn, đây là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có quay lại lần sau hay không. Nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng, thấu hiểu và làm hài lòng họ đồng nghĩa với việc bạn đang chăm sóc một nguồn doanh thu sẵn có và ổn định.

Chất lượng dịch vụ và nhân viên tốt đồng nghĩa bạn đã chiếm được hơn 70% tình cảm của khách hàng

Nếu cửa hàng bạn phục vụ chu đáo, mọi nhân viên đều luôn nở nụ cười trên môi, phục vụ nhanh chóng và tận tâm lắng nghe yêu cầu của khách … thì thực khách sẽ cảm thấy rất hài lòng, muốn quay trở lại và sau đó trở thành khách hàng thân thiết của bạn. Nếu nhân viên phục vụ thiếu chu đáo, thiếu thân thiện thì những vị khách chắc chắn sẽ “một đi không trở lại”

Vì vậy, hãy luôn tận tình với yêu cầu của khách hàng và nhân viên giữ thái độ vui vẻ thoải mái trong mọi tình huống. Nó chính là thước đo khẳng định xem uy tín và chất lượng kinh doanh đến đâu, đồng thời tăng thêm sức cạnh tranh.

kinh nghiệm mở quán ăn thành công

Dịch vụ, nhân viên chuyên nghiệp chính là yếu tố giúp bạn tỏa sáng giữa vô vàn đối thủ

8. Quản lý quán ăn nhỏ hiệu quả bằng phần mềm hiện đại

Yếu tố cực kỳ quan trọng và không thể thiếu để việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả cao nhất và tiết kiệm tối đa về thời gian và công sức đó chính là việc quản lý kinh doanh.

Để quản lý công việc kinh doanh một cách khoa học, có hệ thống, nhẹ nhàng và chuyên nghiệp hơn. Khi mở quán ăn, hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý hiệu quả, từ khâu order, phục vụ, thu ngân cho đến quản lý.

Và Bigbuy là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Đây là một địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị điện tử và các giải pháp hỗ trợ kinh doanh mô hình nhà hàng, quá ăn, cà phê, siêu thị,.. được hàng ngàn các cơ sở kinh doanh quán ăn nhỏ trên cả nước tin tưởng và lựa chọn. Với ưu điểm phổ biến, dễ dàng sử dụng, phù hợp với mô hình kinh doanh. Việc sử dụng phần mềm quản lý của Bigbuy sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian để đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển và hoàn thiện dịch vụ.

phần mềm quản lý quán ăn

Quản lý quán bằng phần mềm hiện đại giúp xử lý mọi vấn đề nhanh chóng và chính xác

Kinh doanh là một lĩnh vực cần đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí. Đặc biệt là kinh doanh ăn uống nhỏ lại càng cần bạn tỉ mỉ và chi tiết hơn. Bài viết trên đây là những kinh nghiệm mở quán ăn chia sẻ cụ thể về những bí quyết giúp bạn có được kế hoạch kinh doanh ăn uống nhỏ mang lại doanh thu khổng lồ. Hãy áp dụng vào thực tế một cách thông minh nhé, chúc các bạn thành công!

> > > Một số bài viết mô hình quán ăn khác bạn có thể quan tâm:

1. Mở mô hình cửa hàng thức ăn nhanh

2. Bài viết Mở quán ăn vặt

BIGBUY.VN - GIẢI PHÁP BÁN HÀNG HÀNG ĐẦU

Hotline: 0905.959598 | 028.62518668

Địa chỉ: 179 Nguyễn Thái Bình, P. 4, Q. Tân Bình, TP HCM

BIGBUY.VN
Top
0905.959598