Hotline:

0905.959598

Bật mí 8+ kỹ năng thuyết phục khách hàng mua quần áo của các Best Seller

Tác giả: Tam Nguyen- Ngày đăng: 17/09/2020 - Phổ biến: 22479

Xu hướng thời trang ngày càng đổi mới với sự đa dạng trong phong cách, mẫu mã. Và điều này giúp cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Vậy làm gì để khách hàng tin tưởng và chọn lựa sản phẩm của bạn? Một phần cũng phụ thuộc vào kỹ năng tư vấn của chính bạn. Hôm nay, Bigbuy sẽ hướng dẫn bạn cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo sao cho hiệu quả nhất. Tham khảo ngay nhé!

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. Tại sao nhân viên cần phải biếtcách thuyết phục khách hàng?

2. Cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo hiệu quả

3. Kỹ năng cần có của mộtnhân viên bán quần áo là gì?

4. Mẹo vàcách tư vấn cho khách hàng mua quần áo

1. Tại sao nhân viên cần phải biết cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo?

Hiện nay, bạn có thể thấy rất nhiều shop bán hàng, trung tâm thương mại, mua sắm mở ra và phát triển nhanh chóng. Chính vì nguyên nhân này nên thị trường thời trang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Và để thắng trong cuộc chiến này thì nhân viên bán hàng cùng cách thức thuyết phục là chìa khóa tăng doanh thu, thu hút và giữ chân khách lâu dài.

Dãy các cửa hàng quần áo cạnh nhau trên cùng khu phố

Những người có sự chăm chỉ, nhiệt tình giao tiếp với ngoại hình sạch sẽ, cân đối,... thường sẽ thu hút đa số khách hàng. Nhưng để làm nên ý định mua quần áo của shop thì phụ thuộc vào phương thức tư vấn. Nếu đủ khéo léo, thông minh với sự quan sát nhạy bén, nhân viên có thể giữ chân được khách đến mua quần áo và quay trở lại.

Vì thế, chủ shop hay nhân viên shop quần áo nên cần trang bị cách tư vấn khách hàng mua quần áonhanh chóng dễ dàng và đầy tính thuyết phục, nghệ thuật giao tiếp, nghệ thuật thuyết phục...khi bạn tư vấn và thuyết phục 1 khách hàng mua quần áo của shop bạn thì lúc đó bạn như một nghệ nhân thật sự.

Quá trình mua bán có rất nhiều tình huống bất ngờ sẽ xảy ra. Do vậy nếu không có sự linh hoạt, khả năng ứng xử nhanh nhẹn, tinh tế thì khách hàng sẽ thường cảm thấy khó chịu, mất vui. Khi đó nhu cầu mua hàng sẽ bị biến mất.

Mới đầu nhìn vào mọi người sẽ thường nghĩ đây là nghề dễ làm và nhàn hạ. Nhưng thực tế công việc bán hàng quần áo cần rất nhiều yếu tố. Từ ngoại hình, hiểu biết thời trang,...và quan trọng nhất là quá trình tư vấn, giao tiếp với người mua hàng. Bạn cần phải khôn khéo trong việc nhìn thái độ, sắc mặt cũng như ý muốn của khách.

Thêm vào đó là sự tinh ý và kinh nghiệm xử lý vấn đề xảy ra để có thể khiến người mua hài lòng. Như vậy, lúc này cách tư vấn khách hàng mua quần áo sẽ có tác dụng và thành công.

Lưu ý: Trước khi thuyết phục hoặc tư vấn khách hàng bằng thiết kế của shop, nếu shop nhỏ hoặc không được thiết kế rộng thì bạn cũng nên treo quần áo cho bắt mắt thoáng mát tạo ấn tượng tốt cho khách hàng khi nhìn vào. Bạn có thể tham khảocách treo quần áo trong shop đẹp mắt thu hút khách nhé!

> > > Tham khảo ngay: Kinh nghiệm mở shop quần áo?

2. Cách tư vấn khách hàng mua quần áo hiệu quả

Cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo có hiệu quả khi các nhân viên được đào tạo và nâng cao kiến thức về thời trang. Có thể nhắc đến các yếu tố như những mẫu mã, trang phục sẽ phù hợp với từng kiểu dáng khác nhau, màu da sẽ phù hợp với loại vải, màu sắc nào,...

Để tăng doanh thu và lợi nhuận cho việc kinh doanh, cách thuyết phục khách hàng là mấu chốt quan trọng. Nó tổng hợp nhiều yếu tố khác nhau từ người bán, bao gồm:

2.1 Tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng

 

Cần tìm hiểu nhu cầu khách để tư vấn sản phẩmphù hợp

Dù là hình thức mua hàng trực tuyến hay đến tận cửa hàng xem, người tiêu dùng cũng đã có nhu cầu và một số lựa chọn cho bản thân. Khi này công việc cần làm của nhân viên là tìm hiểu ý định mua sắm của khách hàng. Nó có thể là họ muốn tìm loại sản phẩm nào hay mua quần áo phục vụ cho mục đích gì,...

Cách thuyết phục khách hàng mua quần áo hiệu quả trong lúc này là bạn nên nói đúng về dòng sản phẩm đó cùng các mẫu mã. Điều này giúp sự lựa chọn của người mua được đa dạng. Qua đó, nhu cầu và số lượng muốn mua sắm có thể tăng lên.

Không chỉ doanh thu và lợi nhuận cửa hàng được cao hơn, việc tư vấn đúng trọng tâm này sẽ tạo ra cảm giác hài lòng cho mỗi vị khách. Ngoài ra, bạn cần tránh giới thiệu những mẫu quần áo khách hàng không có nhu cầu mua sắm. Bởi việc tư vấn lệch sẽ gây ra sự bối rối hay thậm chí là khó chịu, mất kiên nhẫn của người nghe.

2.2 Biết cách chọn size phù hợp với dáng người

Mỗi người đến cửa hàng thời trang đều có phong cách ăn mặc cũng như dáng người khác nhau. Nhân viên tư vấn cần tinh ý trong quan sát những chi tiết này. Cách phối đồ của từng đối tượng sẽ nói lên cá tính và phần nào tính cách của họ.

Ngoài ra người mua thường có xu hướng chọn lựa những mẫu trang phục theo như phong cách vốn có của bản thân. Do vậy, người bán hàng cần quan sát và chọn lựa đồ với size số phù hợp để giới thiệu cho khách đến shop. Đây là một trong những mẹo cần bỏ túi trong cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo hiệu quả nhất.

2.3 Quan sát và đưa ra lời khuyên thích hợp

Người bán hàng cần nắm bắt tâm lý, dáng người của khách hàng để tư vấn

Mỗi ý định của khách hàng ghé đến shop quần áo không phải ai cũng giống nhau. Từng đối tượng sẽ có một cá tính và khả năng kinh tế nhất định. Vì thế, người bán hàng cần phải khéo léo nắm bắt và đưa ra những mẫu đồ phù hợp với họ.

Thuyết phục khách hàng mua quần áonhư vậy sẽ mang đến nhiều thiện cảm cho người nghe. Qua đó, tạo niềm vui cũng như hứng thú cho họ đến cửa hàng vào những lần tiếp theo.

2.4 Hướng dẫn cụ thể các sản phẩm phù hợp

Nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho từng đối tượng khách hàng các dòng sản phẩm thích hợp. Tuy nhiên, bạn không được để họ tự tìm kiếm, chọn lựa trong một lượng lớn mẫu mã với nhiều loại, màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Điều này sẽ khiến người mua bị choáng ngợp, phân vân không biết nên lựa chọn như thế nào. Nó có thể dẫn tới tâm lý chán nản, hết hứng thú mua sắm.

Để tránh phát sinh các vấn đề không mong muốn, người bán hàng cần đưa khách tới khu trưng bày sản phẩm phù hợp. Sau đó, bạn chọn lựa một vài mẫu mã và đề nghị khách hàng thử. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện một cách khéo léo và tế nhị. Nhân viên tư vấn có thể để người mua tự chọn một vài món đồ họ yêu thích.

2.5 Đặt các câu hỏi để khách hàng mua thêm sản phẩm

Để tư vấn khách hànghiệu quả và chuyên nghiệp thì bạn không thể bỏ qua kỹ năng này. Bạn quan sát và nắm bắt được một số thông tin về nhu cầu và sở thích thời trang của khách hàng. Nếu họ đã chọn được các bộ cánh ưng ý rồi, lúc này, nhân viên bán hàng nên gợi ý, đề xuất một số phụ kiện, món đồ đi kèm.

Những phụ kiện đi kèm có giá trị nhất định, tôn lên phong cách và quần áo khách hàng lựa chọn. Chính vì vậy, những gợi ý này sẽ giúp người mua hài lòng và tin tưởng vào mắt thẩm mỹ cũng như cảm giác hài lòng khi đến cửa hàng. Chỉ cần một chút kiến thức về thời trang và sự nhạy bén, cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo sẽ kéo thêm cả doanh thu về phụ kiện, món đồ đi kèm.

 

Đưa ra nhiều gợi ý, câu hỏi sẽ giúp khách hàng mua thêm nhiều đồ

2.6. Luôn nở nụ cười trên môi

Thông thường, kỹ năng này sẽ được áp dụng cho những khách hàng đến xem trực tiếp tại shop quần áo. Đối với phương thức online thì cách tư vấn, trả lời tin nhắn nhiệt tình sẽ là cách thức kết nối mua bán.

Thông qua những chi tiết nhỏ này, sự hài lòng và thiện cảm của khách hàng sẽ được tăng lên. Qua đó, họ dễ tiếp nhận và đồng ý với những lời tư vấn của người bán hơn.

2.7 Nhận xét khách quan, chân thành khi khách thử đồ

Tùy từng tạng người, phong cách cho tới hình thể, mặt hàng thời trang có nhiều màu sắc, đa dạng kiểu dáng cho đến chất vải,... không phải ai cũng sẽ phù hợp. Do vậy, nhân viên tư vấn cần nhận xét khách quan sau khi quan sát khách thử đồ trước gương.

 

Nhận xét, tư vấn chọn đồ cho khách

Nếu phù hợp thì những lời khen như mặc đồ trông tôn da hay dáng người gọn gàng hơn,... sẽ là cách tư vấn cho khách hàng mua quần áocó tác dụng lớn, kích thích hứng thú sở hữu của người mua hàng. Ngược lại nếu không đẹp thì đừng thẳng thắn nhận xét dùng những từ ngữ nhạy cảm như béo quá, nặng nề hay già đi,... Người bán cần thay bằng những từ nhẹ nhàng đáng yêu như tròn trĩnh, chưa hợp,...

Thêm vào đó, các nhân viên cần phải chủ động kiểm tra lại hàng hóa trong kệ trưng bày và kho với số lượng trên hệ thống. Việc này sẽ tránh tình trạng tư vấn cho khách đồng ý thì lại hết size hay màu sắc. Vô tình sẽ làm mất hứng thú mua sắm cũng như tạo cảm giác khó chịu cho người mua.

2.8 Lắng nghe phản hồi và biết cách cảm ơn

Cách tư vấnchuyên nghiệp và hiệu quả sẽ không thể thiếu những lời cảm ơn thật lòng. Sau khi hoàn tất các thủ tục thanh toán, nhân viên cần xin lại ý kiến phản hồi của người mua. Như vậy họ sẽ cảm giác rất hài lòng khi được chăm sóc tận tình và chu đáo từ lúc bước vào, chọn lựa cho đến khi ra về.

Ngoài ra, nếu khách không chọn được sản phẩm nào thì lời cảm ơn càng có giá trị. Như vậy, có thể duy trì mối quan hệ lâu dài. Người ghé qua shop sẽ có thiện cảm và hứng thú quay lại cửa hàng ở những lần mua sắm tiếp theo. Thêm vào đó, việc xin phản hồi lại của khách sẽ giúp bạn tối ưu và cải thiện quy trình tư vấn cho nhân viên.

Xem ngay video sau để biết cách tán đổ khách hàngtrong 30s ngay lần đầu gặp mặt

 

3. Kỹ năng cần có của một nhân viên bán quần áo là gì?

Vậy làm thế nào để tư vấn cho khách hàng mua quần áo có hiệu quả? Chìa khóa thành công đó là các kỹ năng thiết yếu cần có của một người bán, bao gồm:

3.1 Kiến thức về thời trang

Những kiến thức về thời trang là yếu tố rất quan trọng quyết định người bán hàng có chuyên nghiệp hay không? Bạn nên biết và cập nhật liên tục các xu hướng, phong cách, mẫu quần áo phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Thông thường họ sẽ đặt ra những câu hỏi về chất liệu, màu sắc có bị phai hay không,...cho tư vấn viên của cửa hàng.

Do vậy nếu hiểu biết nhất định về những kiến thức thời trang, bạn có thể dễ dàng giải đáp được mọi thắc mắc của người mua. Một trong những cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo đó là thuyết phục dựa vào gu thời trang. Ví dụ như cửa hàng bán những dòng quần áo nào, phục vụ hướng đối tượng nào, tầm bao nhiêu tuổi,....

Người bán cần có kiến thức về thời trang để phối đồ

 

Các kiến thức của bạn sẽ giúp bản thân có khả năng phối đồ giúp khách chọn được những bộ cánh ưng ý, hợp xu hướng. Mà nhất là vẫn phù hợp với hình thể, tính cách của họ. Chỉ cần người tư vấn mix & match thành công, người mua sẽ có hứng thú sở hữu cả bộ đồ nhanh chóng.

3.2 Kỹ năng tư vấn thời trang

Khách hàng không phải ai cũng có khiếu thẩm mỹ hay biết bản thân mình muốn mặc theo phong cách nào. Do vậy người tư vấn có thể khéo léo quan sát và chọn lựa cho họ những bộ đồ phù hợp, mọi người sẽ ủng hộ cửa hàng rất nhiều lần sau nữa. Như vậy doanh thu và danh tiếng của shop trở nên tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cần phải lưu ý là cần phải thật tinh tế và khéo léo. Không phải mẫu nào cũng khen khách hàng mặc đẹp, như vậy sẽ tạo nên ý nghĩ nghi ngờ vào mắt nhìn của bạn. Chính vì vậy, người bán cần nhận xét có tính chuyên môn cao và chiều sâu. Điều đó sẽ tạo nên sự hài lòng và tin tưởng của khách dành cho cửa hàng.

 

Kỹ năng tư vấn thời trang rất quan trọng

 

3.3 Nhân viên cũng cần biết chăm chút ngoại hình

Nếu nhân viên bán hàng có ngoại hình cao ráo, dễ nhìn và khả năng ăn nói lưu loát, hoạt ngôn và niềm nở sẽ rất được lòng người mua. Do tính chất đặc biệt về ngành hàng thời trang nên việc ăn mặc hay cần trang điểm đẹp cho vẻ bề ngoài được chú ý & thu hút một chút. Quá tùy tiện hay lôi thôi trong trang phục chỉ khiến khách hàng không thể tin tưởng vào lời tư vấn của bạn.

3.4 Không phân biệt khách

Trường hợp khách hàng có sự phân vân và do dự không muốn thử đồ, nhân viên bán hàng cần quan sát để tìm hiểu tâm tư của họ. Bạn phải biết rõ được lý do và nhu cầu mới có thể áp dụng cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo phù hợp. Như vậy, mới có thể đưa ra các bộ đồ phù hợp và thuyết phục được người mua.

 

Có rất nhiều nhóm khách hàng và suy nghĩ mua sắm quần áo khác nhau

 

Ngoài ra, nhân viên cửa hàng nên cố gắng nhớ tên khách và trò chuyện trong quá trình giao lưu tư vấn. Như thế, bạn sẽ tạo được thiện cảm để khách quay lại lần sau và tạo sự hài lòng để níu chân mọi người ghé shop mua đồ lâu dài. Do vậy, dù đối tượng nào đến với ngoại hình, cách ăn mặc ra sao thì bạn cũng cần tỏ ra sự chuyên nghiệp và tận tâm trong quá trình tư vấn, bán hàng.

3.5 Biết cách khuyến khích khách thử đồ

Có rất nhiều người thường cảm thấy ngại và phiền hà khi thử đồ. Thế nên, nhân viên bán hàng cần khéo léo thuyết phục họ thử đồ lên người. Nếu phù hợp với bản thân mình, khách hàng sẽ không tiếc mà chi tiền sở hữu bộ đồ đó. Như vậy, bạn đã có thể tạo ra rất nhiều cơ hội tăng doanh thu cho cửa hàng.

Trước khi đi qua Các mẹo và cách thuyết phục khách hàng, mời Quý khách xem qua các sản phẩm của BIGBUY

Sale Casio SE S400
7.900.000 vnđ 8.900.000 vnđ

4. Mẹo và cách thuyết phục khách hàng mua quần áo

4.1 Tư vấn khi khách chê xấu

Có rất nhiều tình huống khách chọn lựa đồ và chê xấu khi ghé cửa hàng mua sắm. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn tuyệt đối không được tỏ ra khó chịu, cau có hay bực tức. Cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo hiệu quả đó là duy trì nụ cười cũng như sự thân thiện, niềm nở của bản thân.

Bạn nên niềm nở giúp khách tìm các chọn lựa phù hợp

 

Ngoài ra, nhân viên tư vấn không được nói những câu xoay quanh vấn đề như khách thấy xấu chỗ nào hay không mua thì đừng chê xấu,... Như vậy, chỉ càng khiến người mua cảm thấy phản cảm và không còn hứng thú với cửa hàng mà thôi. Điều bạn cần làm là nhẹ nhàng hỏi ý kiến khách xem chi tiết nào khiến họ không hài lòng với sản phẩm.

Hoặc có thể nắm bắt nhu cầu người mua muốn tìm bộ đồ như thế nào hay phục vụ cho mục đích gì,... Có thế, khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng, dễ dàng nói ra ý kiến và quan điểm của mình. Khi này, bạn hãy giới thiệu những mẫu mã phù hợp với nhu cầu họ đưa ra.

Sau đó, tư vấn viên nên mời khách hàng thử đồ. Yếu tố này rất quan trọng. Chỉ có ướm lên người mới biết được là bộ đồ đó có hợp với họ hay không. Thêm vào đó, người bán hàng cần dựa vào nhu cầu và quan điểm của khách đã đề cập mà gợi ý thêm cho họ các lựa chọn khác.

Bạn nên phân tích các kiến thức thời trang để người mua biết bản thân hợp và đẹp với những dòng quần áo như thế nào. Quan trọng, đừng vì lợi nhuận, doanh thu mà cái nào cũng khen, vô tình gây phản tác dụng khiến khách nghi ngờ với những lời tư vấn của người bán.

4.2 Tư vấn khi khách không muốn thử đồ

Thực tế, có rất nhiều yếu tố, lý do tác động khiến mọi người ghé cửa hàng chọn lựa không muốn ướm thử đồ. Nó phụ thuộc thời tiết, tâm lý khách hàng lười, ngại ngùng,...

Trường hợp do ngoại cảnh, vật chất thì shop quần áo cần đảm bảo phòng thử đồ cần thoáng khí, mát mẻ và sạch sẽ vào mùa hè. Còn khi đông sang nên tạo không khí ấm áp, dễ chịu để khách thoải mái thay quần áo.

 

Không gian thiết kế của cửa hàng rất quan trọng

 

Nếu là do tâm lý của khách hàng do dự không muốn thử, nhân viên bán hàng cần sử dụng sự khéo léo và tinh ý của mình. Bạn không được nói những câu như anh chị thích có thể thử ạ hay mẫu mới bên em đấy, anh chị thử xem,... Tất cả chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của người bán.

Ngoài ra, nó khiến người nghe cảm thấy bạn không muốn cho họ thử quá nhiều, thích thì hãy thử, không thì thôi. Điều này đã cho thấy người bán hàng đã thất bại trong cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo.

Thông thường, khách sẽ quyết định mua hàng sau khi đã thử đồ lên người. Do vậy dù là sản phẩm có giá trị như thế nào, nhân viên cũng nên khuyến khích họ ướm lên bản thân trước. Vì kết quả đẹp hay xấu sẽ khác nhau do từng đối tượng có dáng người khác nhau.

Thêm vào đó, tư vấn viên cần quan sát và chọn thời điểm thích hợp mời khách thử đồ. Nếu mọi người vừa vào cửa hàng và chọn được một món đồ nào đó rồi, bạn không nên bảo họ vào phòng thử ngay. Thông thường tâm lý của người mua thường sẽ xem xét và lựa đồ một lượt xong rồi mới quyết định ướm lên người.
Nhân viên bán hàng mời khách hàng thử đồ cần phải nhẹ nhàng, chân thành và có sự khéo léo. Do vậy, ngôn ngữ cơ thể và lời nói truyền đạt rất quan trọng. Nó có thể khiến mọi người tin vào việc ướm lên người mình xem như thế nào là quyết định đúng đắn.

Phòng thử đồ nên thiết kế thoáng đãng, đẹp mắt

 

Ngoài ra, nếu khách từ chối thử đồ khi kết thúc quá trình chọn lựa, nhân viên bán hàng nên khuyến khích họ. Bạn nên nói những lý do vì sao nên ướm sản phẩm lên người trong khi mua sắm quần áo. Tuy nhiên chỉ nên mời tối đa ba lần, nếu không khách hàng có thể cảm thấy phiền hà hay thậm chí là khó chịu.

4.3 Cách bán hàng cho khách không có ý định mua

Có rất nhiều trường hợp khách vào cửa hàng quần áo chỉ muốn xem chứ không có nhu cầu mua đồ. Vì thế,bạn nên quan sát cách ăn mặc của khách rồi tư vấn, giải đáp thắc mắc của họ cho phù hợp.

Như vậy sẽ giúp nối gần khoảng cách của shop và người ghé thăm. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được trân trọng và biết đâu sẽ có hứng thú với các sản phẩm của cửa hàng.

 

Nên niềm nở, nhiệt tình kéo gần khoảng cách với khách hàng

Các cửa hàng thời trang hiện nay mở ra ngày càng nhiều, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Chính vì vậy, để có thể níu chân khách hàng đến shop mua sắm lâu dài và tạo nên doanh thu lợi nhuận là điều rất quan trọng.

Yếu tố để làm được việc này phụ thuộc vào cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo. Vì vậy, mỗi nhân viên, người bán hàng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để phát triển cửa hàng thời trang.

 

BIGBUY.VN - GIẢI PHÁP BÁN HÀNG HÀNG ĐẦU

Hotline: 0905.959598 | 028.62518668

Địa chỉ: 179 Nguyễn Thái Bình, P. 4, Q. Tân Bình, TP HCM

BIGBUY.VN
Top
0905.959598